Boyfriend na Dawit sa Kasong Iligal na Sabong

 Goodeve po, tanong ko lang kung anong gagawin kung yung boyfriend ko po ay napagbintangan lang na nasali sa kasong illegal sabong. naka attend na po sya ng 4x sa hearing with his PAO peru ni minsan wala po dun sa hearing yung naglista o yung complainant.. ngayung saturday po is may hearing daw po sila with witness na to prove na hindi sya kasali sa illegal sabong. ang tanong ko po : 1) kung matalo sya sa kaso tapos maka pag pyansa sya. makukulong pa po ba sya? 2.) kung manalo naman sya sa kaso makukuha ba yung pyansa ? 3.) kung manalo sya sa kaso anong pwedeng ilaban dun sa taong nagbintang sa kanya? at 4.) bakit nung 3 hearing wala sa korte yung complainant o yung witness sa kabila? wala po silang pinakitang ebedensya na kasama sa illegal na sugal yung boyfriend ko. yung PAO lang nya at yung judge ang merun? Sana masagot po. thank you and Godbless 🙏


Kung napag bintangan lang ang iyong boyfriend, dapat may testigo po kayo na na hindi talaga sumali ang boyfriend mo sa iligal na sabong.  Dapat alam ng Public Attorney kung sino ang inyong testigo.  Kasi kung wala, mahirap pong paniwalaan yan.

Kung hindi mag attend ang complainant sa hearing, points po yan sa inyo.  Baka ma dismiss ang kaso kung hindi magpapakita ang complainant.

Kung matatalo ang iyong boyfriend, depende po sa sentence na ibigay ng korte.  Pwede po kulong or usually bayad lang po ng FINE.

Basta, cooperate lang po kayo sa inyong abogado ang kailangan ninyo siyang pag tiwalaan po.  Public Attorney would do everything for the best of your boyfriend.

Thank youo.


Comments

  1. Tanong lang po, nahuli po kapatid ko sa sabong last jan.27.2024
    Hindi natuloy ang hearing nila today(jan.30.24)kasi du dumating ang mga pulis from region 7. They send the case number via email lng po.
    Tanong: 1-madedetain parin ba kapatid ko?
    2-hindi po buh pwede habulin ang amg mga pulis na dumakip?
    3-legal ba ang ginawa ng mga pulis na kinapkapan ang kapatid ko at kinuha lahat ng pera nea sa bulsa?
    Ano po bah pwede naming gawin upang makalabas agad kapatid ko?

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

Philippine Laws on Illegal Gambling

Bonds for Illegal Gambling

The Crime of Grave Scandal